Tuesday, August 5, 2008

แอปเปิลวางคอนเซ็ปต์“Disruption” ขายสินค้าเน้นดีไซน์เพิ่มส่วนแบ่ง

การกลับเข้ารับตำแหน่ง CEO รอบใหม่ ของสตีฟ จ็อบส์ เป็นเสมือนการแจ้งเกิดอีกครั้งของแอปเปิลและตัวสตีฟ จ็อบส์ หลังเกิดการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าผู้บริหารของแอปเปิล คอมพิวเตอร์เมื่อปีก่อนเขามาพร้อมกลยุทธ์การตลาดใหม่ กับคอนเซ็ปต์ “Disruption” ที่บริษัท เอเยนซี่ TBWA เวิร์ดไวด์คิดค้นนวตกรรมใหม่ ภายใต้แนวคิด Think Creative และ Develop Brand สินค้าแอปเปิลกลับสู่ตลาดอีกครั้ง

เครื่องคอมพิวเตอร์รุ่น IMAC รุ่นใหม่ ถือเป็นจุดเปลี่ยนแปลงของแอปเปิลที่สร้างจุดต่างของสินค้าเครื่องคอมพิวเตอร์แมคอินทอช ด้วยจุดขายด้านดีไซน์ รูปลักษณ์ล้ำสมัย ต่างจากเครื่องพีซีธรรมดา และสามารถขายได้ 278,000 เครื่อง ภายใน 60 วันนับแต่วันเปิดตัว
ส่วนเครื่องรุ่น G4 ก็สามารถขายได้ 1 แสนเครื่อง ส่งผลให้ส่วนแบ่งราคา (Share Price) เพิ่มขึ้น 18% ในระยะเวลา 10 เดือน และกลายมาเป็นเครื่องมือสร้างสรรค์งานที่ใช้งานง่าย แม้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ทั้งอินเตอร์แบรนด์ และโลคัลแบรนด์ จะพยายามเลียบแบบด้วยการปรับรูปโฉมให้ทันสมัย เพื่อให้คล้ายกับเครื่อง แมคอินทอชก็ตาม

No comments: