ที่ผ่านมา เครื่องแมคอินทอช จะเสียเปรียบเรื่องราคาขายที่สูงกว่าเครื่องพีซีธรรมดา และระบบปฎิบัติการ OS ไม่สามารถปรับใช้กับเครื่องพีซีได้ เพราะระบบปฏิบัติการโอเอส วินโดว์ส ครองส่วนแบ่งการตลาดเครื่องพีซีกว่า 97% ฐานลูกค้าจึงเป็นตลาดเฉพาะ (niche market) แอปเปิลต้องหากลยุทธ์ใหม่ด้วยการเปิดตัว โอเอสใหม่ “Mac OS 10.2” หรือ จากัวร์” ตอบสนองการใช้งานเพิ่มขึ้น
นายสตีฟ จอบส์ หัวหน้าฝ่ายบริหารของบริษัทแอปเปิล เปิดเผยว่า ระบบปฏิบัติการจากัวร์ เป็นการเพิ่มคุณสมบัติฟังก์ชั่น และ ฟีเจอร์ใหม่ๆ กว่า 150 ชนิดเข้ามาเพื่อสนองตัวผู้ใช้เครื่องแมคให้ครอบคลุมมากที่สุด เช่น การปรับแต่งอินเตอร์เฟสและระบบการทำงานที่เปิดโอกาสให้ทำอะไรๆ ได้มากขึ้น และโปรแกรมอีเมล์ใหม่ ที่ใช้แอดเดรสบุ๊คเวอร์ชั่น ล่าสุด พร้อมฟิลเตอร์กรองสแปมเมลในตัว นอกจากนี้ยังได้รับการปรับปรุงให้สามารถควบคุมอุปกรณ์ ในกลุ่ม “ดิจิตอล ฮับ” ของบริษัท ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ประกอบด้วย กล้องดิจิตอล, กล้องบันทึกภาพวิดีโอ, เครื่องเล่นเพลง และดีวีดี และจะวางจำหน่ายได้ในต้นเดือนสิงหาคมนี้
ด้านนักวิเคราะห์ กล่าวว่า แอปเปิลเปิดตัวโปรแกรมปฏิบัติการอัพเดทบ่อยเกินไป โดยเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Mac OS10.0 เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2544 ต่อด้วยรุ่น 10.1 เมื่อเดือนกันยายน ซึ่งการเปิดตัวโอเอสจากัวร์เป็นเพียงแค่การแก้บั๊กในตัวโอเอสมากกว่า
“ตลาดระบบปฏิบัติการ โอเอส เทน 10.1 ยังไม่ถึงจุดอิ่มตัว ที่ทางบริษัทควรจะปล่อยระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ออกมาจากมุมมองด้านเทคนิค แอปเปิลกำลังทำลายแหล่งรายได้เก่าของตน และหันไปหาแหล่งรายได้ใหม่ โดยที่ยังไม่ได้ฉกฉวย ผลกำไรจากสินค้ารุ่นก่อนหน้านี้อย่างเต็มที่”
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment